Sunday, April 29, 2018

Bí kíp gieo hạt nảy mầm 100%

Hiện nay, xu hướng trồng rau sạch tại nhà được nhiều gia đình ủng hộ, đáp ứng được nhu cầu rau sạch cho cả nhà, qua đó cho dạy các em nhỏ làm quen với cây rau, củ quả, những điều mà các em học trên sách vở được thực hành qua thực tế. Nhưng để ươm được hạt giống tỉ lệ nảy mầm cao chúng ta làm theo các bước dưới đây


Xử lý hạt giống 

– Ngâm hạt trong nước rồi ủ vào khăn ẩm thỉnh thoảng xịt nước giữ ẩm các loại hạt vỏ cứng. 1-2 ngày sau để cho hạt nứt vỏ, rễ mầm nhú ra, lúc này ta mang hạt giống gieo vào giá thể trồng. Với phương pháp này thì tốn công nhưng tỉ lệ nẩy mầm cao.


 Giá thể để gieo



– Hiện nay trên thị trường có cung cấp sẵn
giá thể trồng rau mầm, ta có thể mua về hoặc tự trộn hỗn hợp gồm xơ dừa, hoặc mùn cưa với phân trùn quế nguyên chất (loại phân hữu cơ sạch rất an toàn cho rau ăn lá),cho giá thể vào khay nhựa (thùng xốp, chậu, ly) và để cách mép dụng cụ trồng khoảng 5cm để khi tưới giá thể không tràn ra ngoài.



– Dùng bình tưới nhỏ giọt phun lên bề mặt giá thể để nước ngấm dần dần nhằm mục đích tạo độ ẩm cho chất trồng trước khi ta gieo hạt.


Chăm sóc hạt giống đúng cách


Nhiệt độ: tùy loại mà hạt cần nhiệt độ khác nhau để nẩy mầm, tuy nhiên dao động từ khoảng 20-25oC thích hợp cho đại đa số hạt.

– Độ ẩm của đất trồng: Một trong những điều không thể quên khi gieo hạt đó là luôn đảm bảo độ ẩm cho đất, không được để đất bị khô. Bao lâu phun 1 lần thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố nơi gieo hạt (nhiệt độ, sức gió…), vấn đề này đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm và quan sát thường xuyên.

– Đặt chậu hoặc khay uơm ở nơi có ánh sáng khuyếch tán (che lưới lan màu đen loại 50%), vì hạt cần ánh sáng để nẩy mầm, nhưng nếu cường độ quá mạnh sẽ đốt cháy hạt và làm khô chất trồng nhanh chóng. Cũng có 1 số ít (rất ít) loại cần gieo hạt ở nơi râm mát.

No comments:

Post a Comment

Combo 4 cây giống rau vọng cách tại vườn Hải Đăng chỉ với 99k

Combo 4 cây giống rau vọng cách chỉ với 99k CHECK OUT combo nào cả nhà ơi siêu tiện lợi và rẻ khi mua theo combo nha COMBO 4 cây ...