Monday, April 30, 2018

Kỹ thuật trồng rau sâm đất - Thần dược trị bách bệnh tại nhà


Rau Sâm đất không chỉ là món ăn giải nhiệt ngày hè. Hơn hết, sâm đất còn được chứng minh là có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của người dùng. Đó cũng chính là lý do mà chúng ta nên trồng rau sâm đất tại nha. Vừa có thể cung cấp nguồn thực phẩm sạch, vừa có sẵn nguồn dược liệu sạch tại nhà. 

1. Chuẩn bị dụng cụ trồng và đất trồng
Dụng cụ trồng
Để trồng rau sâm đất thì bạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng rau sâm đất. ( dứoi chậu và thùng xốp nên khoét lỗ )
Đất trồng
Rau sâm đất là loại cây có thể phát triển tốt ở nhiều loại đất khác nhau. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 - 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

2. Chọn giống và trồng cây
Cây sâm đất có thể trồng bằng hạt hoặc hom.
Trồng bằng hạt: Hạt giống mua về đem ngâm trong nước ấm khoảng 6 - 8 giờ. Sau đó vớt ra ủ ẩm khi hạt nứt mầm đem gieo.
Trồng rau sâm đất bằng hom: Hom giống nên chọn từ thân hoặc củ cây mẹ. Lấy từ đoạn gốc đến hết phần bánh tẻ của thân (hạn chế lấy phần ngọn quá non, dễ bị thối gốc khi giâm). Chiều dài mỗi hom khoảng 10 - 20cm. Mỗi hom có từ 3 - 4 mắt lá, tỉa bớt lá trên hom chừa khoảng 1/3 lá, đem giâm vào luống. Thường xuyên tưới ẩm. Sau khi giâm 10 - 15 ngày hom bắt đầu có rễ thì đem trồng. Khoảng cách trồng giữa các cây là 20cm. Sau khi trồng xong tưới nước giữ ẩm cho cây.
3. Chăm sóc
Trồng Rau sâm đất khoảng 15 - 20 ngày thì tiến hành bón lót đợt 1 bằng phân hữu cơ, phân trùn quế, phân bò, phân dê, phân gà… Cứ sau mỗi đợt thu hoạch thì bón phân để cây phát triển tốt hơn.
Khi đến mùa khô, thường xuyên tưới nước giữ ẩm cho cây. Đến mùa mưa, chú ý tháo nước để tránh việc cây sâm đất bị thối, úng. Ngoài việc bón phân và tưới nước thì bạn còn phải chú ý làm cỏ cho cây.
4. Thu hoạch
Khi rau sâm đất cao từ 20 - 30cm thì có thể cắt lấy rau. Rau sâm đất nấu canh ăn ngon như rau mùng tơi. Dùng dao sắc cắt phần thân chồi lá non. Bón phân và tưới nước sau khi thu hoạch.

No comments:

Post a Comment

Combo 4 cây giống rau vọng cách tại vườn Hải Đăng chỉ với 99k

Combo 4 cây giống rau vọng cách chỉ với 99k CHECK OUT combo nào cả nhà ơi siêu tiện lợi và rẻ khi mua theo combo nha COMBO 4 cây ...