Friday, July 6, 2018

Cách chăm sóc cây mướp 7 lá


Kì lạ là đến đúng chiếc lá thứ bảy thì cây cho hoa và quả ngay. Gọi mướp bảy lá là vậy. Quả nó ngắn, xanh mướt, thơm như mướp hương, cây cho vài chục cân mỗi vụ. Thứ mướp này nấu chín mở vung nồi thơm như mùi cơm nếp. Dưới đây, vườn ươm Hải Đăng sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc cây mướp 7 lá

1. Chuẩn bị dụng cụ trồng và đất trồng
Dụng cụ trồngBạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng cây mướp. Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.
Đất trồng : Đất nào cũng có thể trồng được mướp nhưng tốt nhất là đất có thành phần cơ giới trung bình, nhiều mùn, tơi xốp.
Giống cây: Hạt giống mướp 7 lá chất lượng
Gieo hạt giống mướp 7 lá: Ngâm hạt trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong vòng 4-6 giờ. Sau đó vớt ra, rửa sạch rồi đem ủ vào khăn ẩm, ủ cho đến khi hạt nứt nanh (khoảng 36-48 giờ) thì đem gieo. Sau khi gieo hạt xong lấp một lớp đất mỏng khoảng 1cm.
Trồng cây con: Khi hạt nảy mầm có từ 2 đến 3 lá non ta tiến hành tách cây con sao cho cây cách cây 0,8-1m, hàng đôi 4-5m.




Trước khi trồng dùng 1kg lân bột và 1-2kg phân hoại mục trộn vào đất sau đó phủ một lớp đất lên trên rồi ươm hạt.

Tạo rễ cho cây: Mướp là loại cây dây leo, muốn cho cây cho nhiều trái và sinh trưởng dài ta phải tạo thêm bộ rễ cho cây để cây hút được nhiều nước và dinh dưỡng nuôi cây. Khi cây leo dài khoảng 2 m thì tiến hành khoanh gốc, lấy kéo cắt tay cuốn, lá rồi hạ 1m xuống chậu (khoanh tròn cuộn dây lại), 1m còn lại tiếp tục cho leo lên giàn, phủ nhẹ đất vào các đốt.

Phòng ngừa sâu bệnh: Sau khi rau trồng từ 1- 2 ngày ta bắt đầu phun dung dịch thảo dược phòng ngừa sâu bệnh. Để phòng ngừa sâu bệnh đạt hiệu quả cao cứ 5 ngày ta phun 1 lần, mỗi lần phun hòa 5ml dung dịch với 1 lít nước phuncho 10m2 rau.


4. Thu hoạch
Thu hoạch sau 38-40 ngày gieo, thu khi trái còn non, sau mỗi lần thu hoạch nên bổ sung thêm mùn giun. Để trồng rau mới dùng xén xới đất tơi và phơi 2 – 3 nắng, bổ sung hỗn hợp phân giun và đất.
Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment

Combo 4 cây giống rau vọng cách tại vườn Hải Đăng chỉ với 99k

Combo 4 cây giống rau vọng cách chỉ với 99k CHECK OUT combo nào cả nhà ơi siêu tiện lợi và rẻ khi mua theo combo nha COMBO 4 cây ...