Saturday, August 25, 2018

Bí kíp trồng mướp trong thùng xốp sai trĩu quả


Quả mướp là món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình chúng ta, thay vì đi mua mướp không rõ nguồn gốc ở ngoài về thì bạn nên trồng loại cây này trong thùng xốp tại nhà mình. Dưới đây, vườn ươm Hải Đăng sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng cây mướp tại nhà


1. Th ời vụ trồng, đất trồng và giống
Dụng cụ trồng
Để trồng mướp thì bạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà (dưới chậu và thùng xốp nên khoét lỗ thoát nước)
Đất trồng
Bạn có thể mua sẵn đất dinh dưỡng Fusa hoặc Tribat, giá thể nền hữu cơ, hoặc hỗn hợp đất phù sao và phân trùn quế.  
Giống: Mướp có thể trồng bằng hạt hoặc cây giống.
2. Cách trồng cây mướp
Ngâm hạt mướp trong nước ấm khoảng 5h, sau đó vớt ra rửa sạch và ủ vào khăn m, quan sát thấy khi nào hạt nứt thì mang ra gieo. Chỉ nên lấp một lớp đất mỏng sau khi gieo hạt, đợi tới khi hạt nảy mầm có khoảng 2 đến 3 lá ta bắt đầu tiến hành tách ra và trồng.
Trước khi trồng, dùng 1kg bột lân và 1-2 kg phân hoại mục trộn vào đất sau đó phủ một lớp đất lên trên rồi ươm hạt.
Mướp là loại dây leo, muốn cây cho nhiều trái và sinh trưởng lâu dài ta phải tạo thêm bộ rễ cho cây để cây hút được nhiều nước và dinh dưỡng nuôi cây. Tốt nhất là không vội vàng cho cây leo lên dàn, để nó tự uốn xuống mặt đất. Khi cây được khoảng 2m thì tiến hành khoanh gốc, lấy kéo cắt tay cuốn, lá rồi hạ 1m xuống chậu (khoanh tròn cuộn dây lại), 1m còn lại tiếp tục cho leo lên giàn, phủ nhẹ đất vào các đốt.

3. Chăm sóc
Tưới nước cho cây, vào mùa hè nên tưới hai lần một ngày, vào sáng sớm và buổi chiều mát. Còn vào mùa đông thì chỉ nên tưới một lần vào buổi chiều. Chỉ nên tưới một lượng nước vừa phải, không nên tưới quá nhiều nước.
Ngoài nước, cần lưu ý bón thêm phân lân và kali để cây ra nhiều quả. Khi cây lên được lá thật thì bắt đầu tưới đạm (1 chén hòa với 1 thùng nước khoảng 18 lít). Khi cây bắt đầu bò trên giàn, có dấu hiệu ra hoa thì bắt đầu bón thêm lân và kali cho cây theo công thức 3kg lân bột + 1kg kali + 1kg ure trộn với nhau.
Khi ngọn chính của cây leo lên giàn được khoảng 2-3m thì tiến hành bấm ngọn chính của cây để cây đẻ nhiều nhánh mới , còn ngọn của nhánh thì để nguyên.
 4. Thu hoạch
Cây cho thu hoạch sau 38-40 ngày gieo, thu khi trái còn non, sau mỗi lần thu hoạch nên bổ sung thêm mùn giun.

No comments:

Post a Comment

Combo 4 cây giống rau vọng cách tại vườn Hải Đăng chỉ với 99k

Combo 4 cây giống rau vọng cách chỉ với 99k CHECK OUT combo nào cả nhà ơi siêu tiện lợi và rẻ khi mua theo combo nha COMBO 4 cây ...