Monday, September 17, 2018

Hướng dẫn cách trồng đậu bắp tím tại nhà


Đậu bắp tím là một loại quả ngon, dễ trồng và có hương vị không giống so với những loại đậu khác. Chúng ta có thể trồng đậu bắp ngay tại nhà chỉ với vài bước cực đơn giản.

1. Thời vụ trồng, đất trồng và giống
Dụng cụ trồng: bạn có thể tận dụng những dụng cụ có sẵn như khay, chậu, bao xi măng, thùng xốp hoặc mảnh đất trống ở nhà để trồng đậu bắp tím. Lưu ý, dụng cụ trồng phải đục lỗ dưới thoát nước để cây không bị úng.

Đất trồng: giống đậu bắp tím  ưa đất cát pha thịt nhẹ đến thịt trung bình với độ pH trung bình từ 5,5-6,8. Bạn có thể mua sẵn hoặc trộn đất với vỏ trấu, xơ dừa, phân bò, phân gà, phân chim, vịt ngan ngỗng, phân cá, phân trùn quế…
Cây giống: Bạn nên chọn mua hạt giống cà đậu bắp tím từ các địa chỉ mua hạt giống uy tín để đảm bảo hạt giống nảy mầm cao, cây khoẻ mạnh

2.  Cách trồng cây đậu bắp tím
Hạt giống trước khi đem gieo bạn nên ngâm nước ấm ở nhiệt độ khoảng 40 độ C (theo tỷ lệ 2 sôi, 3 lạnh) và ngâm trong vòng 2-3 tiếng sau đó vớt ra và ủ vào khăn ẩm cho nứt nanh rồi mới đem gieo vào khay.
Gieo hạt với khoảng cách hàng cách hàng 70-80cm, cây cách cây 50cm. Sau khi gieo hạt, lấp 1 lớp đất mỏng khoảng 1cm. Tưới nước bằng vòi phun nhẹ.
Chú ý nên dùng một tấm bìa hay tấm vải mỏng để che chắn trên bề mặt chậu hay bề mặt đât vừa gieo xong đến khi hạt giống nảy mầm, kiểm tra độ ẩm hàng ngày cho đất.


3. Chăm sóc
Khi hạt giống đã nảy mầm và lớn thành cây con thì nên trồng cây con ở nơi đất rộng hơn. Còn nếu bạn đã gieo hạt trực tiếp vào đất vườn trước đó thì không cần sang chậu.
Ngày tưới nước 2 lần vào lúc sáng sớm và chiều tối
Khi cây đậu bắp tím  ra được 4-5 lá thì tiến hành bón phân đợt 1 bằng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, phân dê, phân gà…
Đợt 2 bón khi cây bắt đầu có nụ.
Đợt 3 bón khi thu hoạch xong quả đợt 1.
Đợt 4 và 5 bón sau 2 lần hái quả.
Khi cây đậu bắp tím  phát triển quá nhanh và rậm rạp thì bạn nên tỉa bớt cành nhánh, giúp cây thông thoáng và dễ dàng đơm hoa ra trái hơn. Hoa của đậu bắp tím  sẽ mọc ra từ nách lá.

4. Thu hoạch
Đậu bắp tím trồng được khoảng 30-40 ngày có thể thu hoạch. Nếu chăm sóc tốt cây có thể cho trái kéo dài từ 20-30 ngày.
Hoa nở được 7-8 ngày có thể thu hoạch được quả, nếu để lâu hơn quả sẽ già và ăn không ngon.
Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment

Combo 4 cây giống rau vọng cách tại vườn Hải Đăng chỉ với 99k

Combo 4 cây giống rau vọng cách chỉ với 99k CHECK OUT combo nào cả nhà ơi siêu tiện lợi và rẻ khi mua theo combo nha COMBO 4 cây ...